25 tháng 6, 2014

THẬT VÀ GIẢ - NẤM LINH CHI CỔ

THẬT VÀ GIẢ - NẤM LINH CHI CỔ



Trong thời gian gần đây, có rất nhiều bài báo có bài viết về cơn “sốt” khai thác nấm linh chi cổ của bà con nông dân, bỏ cả sản xuất nông nghiệp mà chạy theo khai thác nấm linh chi cổ.

Cơn “sốt” nấm linh chi cổ ngày một rộn ràng, tấp nập. Kẻ mua còn người khai thác nấm bán rất thoải mái khắp các ngả đường ở Quy Nhơn. Nấm được khai thác ở các tỉnh Gia Lai, KomTum, ở các huyện trung du và miền núi Bình Định, có người đặt mua nấm linh chi qua điện thoại với cái giá thấp nhất từ 60.000đ-70.000đ/kg, cao nhất là 100.000đ/kg.

Những người bán nấm linh chi dù không biết xuất xứ của nấm linh chi cũng luôn luôn tự khẳng định là loại nấm linh chi này chỉ có bám trên cây Xay. Nhưng trên thực tế, người mua cứ mua chứ họ cũng không biết rõ loại nấm nguyên thuỷ bám ở loài cây nào, ở vùng đất nào và có độc hại không ?


Nếu là nấm linh chi đúng và thật, nó có rất nhiều tên gọi khác nhau như : nấm Vạn nam, nấm Thần tiên, cây Điềm lành, cỏ Huyền dịu... hiện nay tên gọi nấm linh chi được phổ biến và rộng rãi. Về mặt lâm sàng trong điều trị, nấm linh chi có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc điều trị một số các bệnh về nội khoa mạn tính như hệ miễn dịch, tim mạch (trong vữa xơ động mạch và huyết áp cao), trong tiêu hoá nói chung, thần kinh và đặc biệt là trong bệnh lý hô hấp mạn tính...
  
Nấm linh chi cổ, có tên khoa học là Ganoderma applanatum (Pers), Pat. Là một loại nấm phá gỗ rất mạnh, nấm sống đa niên nhiều tầng như một cánh quạt khổng lồ, gỗ cứng màu gỗ lim. Có những khối nấm, đường kính dài từ 0,6-0,8m, rộng 0,4-0,6m lõm rốn nấm lún sâu, sần sùi mầu sắc không đều chỗ đậm nâu còn chỗ thì đem xạm. Đáng sợ nhất là mặt lồi lõm của cuống nấm (rốn) có nấm mốc mầu trắng đục bám theo và hãy coi chừng nấm đã bị mốc, nếu dùng thì nó sẽ như một con dao hai lưỡi 


Hiện nay ở Quy Nhơn, có rất nhiều phòng chẩn trị Đông y và những người bán luôn luôn tự giới thiệu là có loại nấm quý được lấy trong rừng sâu, và giới thiệu những bệnh nhân Y, X đã chữa khỏi những bệnh ung thư gan, ung thư vòm họng nhờ nấm linh chi rừng. Nhưng thực tế những bệnh nhân ấy, theo chúng tôi được biết thì họ đã dùng những loại nấm linh chi với giá từ 7 - 10 triệu đồng 1kg hoặc có thể hơn thế nữa nhưng họ vẫn phải hàng tháng vào Bệnh viện ung bướu Thành phố để được xạ trị hoá chất, tình hình thế nào thì vẫn còn theo dõi tiếp.

Nấm linh chi cổ thật cũng rất nhiều, nhưng lẫn lộn nấm giả cũng không ít. Khi cơn “sốt” nấm linh chi vẫn cứ tăng lên không giảm, lợi hại thế nào khi chúng ta chỉ nghe truyền miệng, lạm dụng “cái uy của thần thượng dược” mà chưa đủ thời gian xác định tên khoa học của các loại nấm trôi nổi, để tìm các hoạt chất độc và các hoạt chất không độc, các loại nấm ấy sinh sản ở vùng nào? Mặt khác về lâm sàng học, chúng tôi rất sợ những dị ứng chậm qua đường máu ở những người đã dùng nấm linh chi mốc ấy rồi sẽ ra sao, khi tiền mất tật mang ?


++++++++++++++++++

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập