11 tháng 7, 2014

KỸ THUẬT TRỒNG NẤM LINH CHI BẰNG MÙN CƯA

KỸ THUẬT TRỒNG NẤM LINH CHI BẰNG MÙN CƯA

Các bước tiến hành


Nguyên liệu cần có: mùn cưa cây cao su hoặc mùn cưa cây keo.

Ủ bảo quản: Chọn những nơi cao ráo có thể thoát nước tốt, có mái che để chứa nguyên liệu, dùng vôi bột bổ sung với tỷ lệ 2 kg/m3 mùn cưa. Trên đỉnh đống ủ không được đậy, không bổ sung thêm nước.


Ủ chính thức: có 2 dạng

- Dạng 1: Ủ bảo quản. Tạo ẩm bằng nước sạch.
- Dạng 2: Không ủ bảo quản, dùng nước vôi với độ pH = 12
(3,5 kg vôi/m3).
- Thời gian ủ: Mùn cưa cây cao su từ 1 – 7 ngày.
Mùn cưa cây keo từ 7 – 15 ngày.
(Không nên ủ nguyên liệu mùn cưa quá lâu, vì sẽ bị mùn hóa).
l Độ ẩm: từ khoảng 60 ~ 62%.
l pH chủ yếu của đống ủ là khoảng 7,5 ~ 8.


Quy trình bổ sung dinh dưỡng cho mùn cưa và đóng bịch


- Công thức bổ sung dinh dưỡng cho mùn cưa:
+ Mùn cưa của cây cao su: Bổ sung bột ngô (bắp) 5%, cám gạo 5%, bột nhẹ 1 – 1,5%.
+ Mùn cưa của cây keo: Bổ sung bột ngô (bắp)7%, cám gạo 7%, bột nhẹ 1 – 1,5%, đường 0,5%.
- Trộn thật đều các chất dinh dưỡng ở ngoài rồi đưa vào phối trộn với nguyên liệu mùn cưa cho thật đều
- Các nguyên liệu dinh dưỡng phải thật tốt, không bị ẩm ẩm mốc, không mùi hôi và được nghiền mịn. Thời gian từ khi phối trộn nguyên liệu đến khi hấp phải dưới 12 tiếng.
- Túi đóng mùn cưa có 2 lớp với kích thước 25 x 35 cm. Và đóng túi từ 1,3 ~ 1,5 kg/1 túi, kèm theo cổ nhựa, và có nút bông và nắp đậy.
Bịch mùn cưa sau khi đã đóng xong thì đưa vào lò hấp ở nhiệt độ 1000C, trong vòng 8 tiếng sau đó để nguội cho nhiệt độ hạ xuống khoảng 70 – 800C thì cho bịch mùn cưa ra ngoài. (Không nên hấp bịch mùn cưa ở nhiệt độ cao trên 1150C).

Để nguội và cấy phôi giống

- Bịch mùn cưa hấp xong cho vào phòng cấy.
- Bật đèn tím trong phòng cấy khoảng 30 phút, sau đó tắt đèn tím và bật quạt gió 60 phút rồi tiến hành cấy giống.
- Ưu tiên cho 2 người cấy/kíp cấy. Phải vệ sinh tay sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng trước khi vào cấy.
- Trước khi cấy giống phải kiểm tra giống đúng chủng loại, không bị nhiễm bệnh và đúng tuổi. Sau đó lau sạch bịch phôi giống bằng cồn. Lượng phôi giống cấy vào bịch nuôi trồng từ 10 – 15g/1 bịch. Mỗi bịch giống cấp 2 cấy được từ 30 – 40 bịch.

Nuôi sợi


- Bịch phôi nấm sau khi cấy xong chuyển ngay vào phòng ươm sợi. Nhà ươm sợi nấm linh chi phải sạch, khô, thông thoáng tốt, ánh sáng yếu, nhiệt độ khống chế từ 20 – 300C.
- Cách ươm: Bịch phôi nấm linh chi được đặt trên giàn, mỗi bịch cách bịch từ
2 – 3 cm.
- Trong quá trình ươm hạn chế tối đa việc vận chuyển va đập và không được tưới nước vào bịch phôi nấm.
- Khi bịch ươm từ 1 – 2 ngày bắt đầu chọn nhiễm.
- Sau khi sợi tơ nấm ăn khoảng 2/3 bịch thì bắt đầu thay nút bông và tiếp tục để trong khu vực ươm cho đến khi sợi nấm ăn kín hết toàn bịch và bắt đầu ra quả thể thì ta chuyển bịch phôi nấm đến khu vực nuôi trồng ngoài vườn.

Chăm sóc thu hái

- Khu vực nuôi trồng nấm linh chi ngoài vườn phải sạch sẽ, thông thoáng nhưng kín gió, có độ ẩm cao từ 80 ~ 90%. Ánh sáng tán xạ và phải phân bố đều ở mọi vị trí trong khu vực nuôi trồng. Nhiệt độ khống chế từ 20 – 300C.
- Thu hái: Khi tai nấm linh chi lớn hết cỡ, là khi màu đỏ nâu lan hết viềng vàng quanh tai nấm linh chi, thì có thể bắt đầu thu hái.
- Trước khi hái nấm linh chi ngừng tưới nước 3 – 4 ngày.
- Dùng dao cắt ở phần chân tai nấm linh chi, để quả thể đã cắt ngửa lên trên rổ. Lấy bông gòn nhúng vào vôi đặc lau lại vết cắt, rồi để bịch phôi nấm linh chi lại vị trí cũ. Sau khi hái xong ta bắt đầu phơi khô nấm để bảo quản.


Dụng cụ phơi nấm linh chi

Dùng vải bạt loại lớn trải lót trên nền gạch hoặc xi măng, trải tiếp một lớp lưới nhựa mắt nhỏ (cỡ vải mùng) bên trên. Phơi nấm linh chi trên 2 lớp này, mục đích là để giữ vệ sinh và thu lại những bào tử rơi vãi. Một trại 14 ngàn bịch sẽ thu được từ 500 đến 700 gram bào tử rơi vãi

Cách phơi nấm linh chi

Ngày đầu phơi ngửa mặt nấm linh chi trên lên, mục đích là để bào tử khô, bám chắc vào mặt trên tai nấm. Chuyển nấm linh chi vào kho ngay khi trời vừa tắt nắng. Ngày thứ 2 lật lại phơi tiếp mặt dưới. Trong điều kiện thời tiết lý tưởng thì phơi 2 ngày là xong. Nấm linh chi phơi xong giảm khoảng 15% thể tích và 70% trọng lượng. Độ ẩm lý tưởng trước khi đóng gói là khoảng 10%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập