15 tháng 7, 2014

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI DÙNG NẤM LINH CHI VIỆT NAM

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI DÙNG NẤM LINH CHI VIỆT NAM


Để hiểu rõ hơn về loại nấm linh chi đỏ của Việt Nam sau đây tôi xin trả lời một vài thắc mắc để giúp các bạn được hiểu rõ hơn



Hỏi: Tôi mua nấm linh chi từ nước ngoài, uống thấy rất đắng, như thuốc Bắc vậy. Nấm Linh chi của Việt Namkhông đắng bằng. Vậy nấm nào tốt hơn?

Đáp: Nấm Linh chi Việt Nam vị đắng nhẹ. Nếu bạn đã chế biến theo cách thông thường (3-5 lát cắt vào 1,5 lít nước) và uống thấy rất đắng thì xin xem lại nguồn gốc hàng mua, vì thực sự nấm linh chi không rất đắng như bạn mô tả, trừ khi bạn uống chiết xuất cô đặc của nấm linh chi.

Hỏi: Nấm linh chi của nước ngoài thường rất to có khi tai nấm to bằng nửa cái bàn và cứng. Nấm linh chi Việt Nam thì lại nhỏ và mềm. Vậy nấm linh chi nước ngoài tốt hơn nấm linh chi Việt Nam không?

Đáp: Nếu hiểu đúng nghĩa là khi chế biến nấm linh chi loại nấm to cứng tốt hơn nấm nhỏ mềm. Lý do rất đơn giản: các chất có trong nấm linh chi cứng sẽ rất khó phá vỡ nang gỗ để hòa tan vào nước. Ở nấm linh chi mềm việc này dễ dàng hơn nhiều trong điều kiện chế biến khi đun nấm trong nồi sắc thuốc khoảng 20-30 phút. Kết quả là nấm mềm sẽ cho nhiều chất hơn nấm cứng trong cùng điều kiện chế biến.


Nấm linh chi quá cứng thì có thể đã bị hóa gỗ. Những loại nấm linh chi cứng này thường được bán giá rất cao với những lời giải thích mang tính thị trường nhiều hơn là chuyên môn. Việc khối gỗ đắt tiền này có còn chứa chất bổ hay không, nhiều hay ít sẽ là 1 câu hỏi lớn mà các nhà chuyên môn cũng rất dè dặt để đưa ra câu trả lời.

Việc loại nấm to hay nhỏ không thể hiện được hàm lượng chất chứa bên trong nhiều hay ít. Nấm linh chi đỏ của Việt Nam hiện có chứa hàm lượng và chất phù hợp hoàn toàn với tiêu chuẩn thu mua của các công ty dược phẩm lớn trong và ngoài nước.

Hỏi: Một số nhà sản xuất đã dùng nấm linh chi tinh chất để chiết xuất từ nấm linh chi thành cao nước chứa trong viên nang mềm, thành dạng bột đựng trong viên nhộng hay dạng cao nước chứa trong viên nhộng dạng thường nói là tinh chất hữu hiệu hơn là dùng dạng nguyên tai nấm hay cắt lát, chưng nấu hay pha trà?

Đáp: Nếu những dạng đó thật là loại nấm linh chi thì chẳng có gì khác biệt. Mua những sản phẩm từ nấm linh chi dù ở dạng nào cũng cần phải biết rõ nguồn gốc sản phẩm, trồng và thu hoạch ra sao. Màu nấm linh chi củng rất quan trọng vì hiện nay nấm linh chi màu đỏ là loại tốt nhất, hơn các loại nấm linh chi khác như nấm linh chi vàng, nấm linh chi tím và đen… Nấm linh chi đỏ sậm là loại tuyệt hảo.


Hỏi: Chúng tôi nghe nói khi dùng nấm linh chi có một vài phản ứng phụ?

Đáp: Theo các báo cáo thì khi sử dụng nấm linh chi không có những phản ứng phụ nào quan trọng, kể cả khi dùng nấm linh chi chung với những dược liệu khác. Tùy vào cơ địa của từng người sử dụng mà có thể có vài hiện tượng như mắt đỏ, ngứa da, đau bụng, xót dạ dày, khô miệng, những hiện tượng này cho ta biết được trong cơ thể chúng có sự bất thường đang nhuốm bệnh. 

Khi sử dụng nấm linh chi, những dược chất từ nấm linh chi làm điều hòa chức năng các bộ phận, tăng cường mạnh cho hệ thống miễn nhiễm. Khi hệ thống miễn nhiễm của chúng ta mạnh thì nó tống xuất độc tố hay mầm bệnh ra khỏi cơ thể. Cho nên những hiện tượng xảy ra như trên không có gì là quan trọng, sau vài ngày rồi sẽ tan biến. Các bạn nên ta dùng nấm linh chi thường xuyên nhưng cứ mổi 3 tháng thì nên ngưng 2 tuần đến một tháng rồi sau đó tiếp tục dùng.

Hỏi: Nên dùng nấm linh chi dạng nào?

Đáp: Nên dùng nấm linh chi dạng nguyên tai nấm hay đã cắt lát thì ta có thể nhận ra ngay màu nấm. Nếu là loại nấm linh chi đỏ thì ta biết ra ngay là loại nấm tôt, các màu khác phẩm chất kém hơn. Tuy dùng dạng này mất thời gian đun nấu nhưng ta lại có cái thú vị thư giãn trong vài phút, nhâm nhi thưởng thức như ly trà hay ly cà phê vậy.

Nếu dùng tinh chất nấm linh chi dạng bột viên nhộng hay cao nước trong viên nang mềm là tiện lợi, nhanh gọn nhưng không thể biết rõ xuất xứ, do nhà sản xuất nào, thương hiệu có được tín nhiệm hay không? Và có được dùng nguyên liệu tốt hay dùng nguyên liệu pha tạp, thu hái không đúng thời điểm, cốt được giá thành rẻ, đương nhiên là phẩm chất kém. Vì nấm linh chi nếu hái quá sớm thì không có đủ dược chất, hoặc hái quá trễ thì nấm quá lứa, dược chất cũng kém vì nấm linh chi quá già sẽ bị hóa gỗ nhiều.


Hỏi: Nhũng loại nấm linh chi mua từ nước ngoài về thường rất đẹp, nhìn sạch và sáng bóng. Còn nấm linh chi của Việt Nam thì có 1 lớp phấn phủ bên ngoài, nhìn không được bắt mắt. Vậy xin cho lời giải thích?

Đáp: Lớp phấn trên bề mặt nấm linh chi của Việt Nam được gọi là lớp bào tử hay Polysaccharide, bào tư nấm linh chi có tác dụng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng chức năng gan, cô lập và diệt các tế bào ung thư. 

Nấm Linh chi Việt Nam khi thu hoạch và đóng gói đảm bảo được giữ được gần như nguyên vẹn bào tử đến tận tay người tiêu dùng, không bị trích ly bớt một chất bổ nào. Khi sử dụng nấm linh chi Việt Nam, xin đừng rửa nấm vì bản thân nấm đã sạch rồi, việc rửa nấm sẽ vô tình làm mất đi lớp bào tử trên bề mặt nấm.

Nấm linh chi sạch bóng như gương là nấm có thể đã bị rửa hoặc đã bị chiết xuất 1 lần rồi, không còn lớp bào tử trên bề mặt nấm linh chi nữa.

Nấm linh chi Việt Nam tuy nhỏ và mềm hơn một số loại nấm linh chi nuoc ngoài nhưng thành phần dược liệu và bào tử nấm linh chi rất dày và không thua kém sàn phẩm nấm linh chi ngoài nước

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập