30 tháng 8, 2014

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ KIÊNG CHO NGƯỜI BỆNH GAN

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ KIÊNG CHO NGƯỜI BỆNH GAN




Chào bạn!

* Gan là bộ phận giữ vai trò quan trọng nhất trong cơ thể. Gan có trách nhiệm lọc máu từ tim và từ tĩnh mạch cửa, nhận các chất dinh dưỡng và hóa tố khác nhau hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa nên thức ăn và tất cả các nhiên liệu phải đi qua gan trước để thanh lọc và biến chế thành những vật liệu khác nhau. Gan bị bệnh thì thật sự rất nguy hiểm, và càng nguy hiểm hơn nếu bạn có bệnh gan mà không được phát hiện và điều trị kịp thời.

* Người ta ví gan như một nhà máy mà nguyên liệu chính là 3 nhóm : chất đạm, chất béo, đường. .. và các chất phụ gia không thể thiếu đó là khoáng chất. Khi gan bị tổn thương hay gan bị bệnh thì việc cung cấp đủ là quan trọng nhưng thừa là không tốt. Khi bị viêm gan, tức nhu mô gan bị phá hủy nhiều khiến chức năng gan bị suy yếu. Khi đó, chế độ dinh dưỡng càng nên được lưu ý hơn.

I./ Người bệnh xơ gan nên ăn uống thế nào?


1./ Protein: 


* Protein là chất vô cùng quan trọng với người bệnh gan. Theo đó, người bệnh cần đảm bảo 1g protein/kg cơ thể/ngày. Trong đó 50% lượng protein này do ngũ cốc và rau quả cung cấp nên chỉ còn 50% là lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như đậu phụ… có nghĩa một ngày chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ.

* Protein từ cá và sữa bò rất tốt cho người yếu gan vì dễ tiêu hóa. Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo. Chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa nên người ta thường khuyên người yếu gan không nên uống nhiều sữa chứ không phải là kiêng sữa.


2./ Chất béo: 


* Người bệnh gan cần giảm các chất béo chứ không phải kiêng hẳn chất béo. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra chất lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà và đậu mè các loại chứa nhiều acid béo, omega 3 rất cần cho người bị bệnh viêm gan mạn tính kể cả viêm gan siêu vi A, B, C. Axid béo và omega 3 từ thực vật hay từ cá đều tốt cho gan và làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Do đó chất béo từ cá, trứng, đậu mè tốt cho gan. Điều cốt yếu là không dùng dư thừa các chất béo. 

Chú ý: nên chế biến thực phẩm theo kiểu kho, nấu, luộc, hấp chứ không nên rán.

3./ Trứng: 


* Lòng trắng trứng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo nhưng chất béo này là phosphatidylcholin tốt cho gan. Trứng có chứa lượng sinh tố nhóm B, nếu 1 ngày ăn 1 lòng đỏ trứng gà đáp ứng 1/3 nhu cầu vitamin của cơ thể. Như vậy trừ những người bị dị ứng với trứng, người bệnh viêm gan có thể cách ngày ăn một quả trứng luộc.

4./ Vitamin và khoáng chất: 


* Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho gan. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi, liều lượng: rau xanh 200g + củ quả non 1.000g + quả chín tươi 200g. Trường hợp người già yếu không thể ăn đủ sinh tố qua rau quả thì có thể uống thêm mỗi ngày 1 viên đa sinh tố B complex hoặc viên đa sinh tố khoáng chất.

II./ Những điều kiêng kỵ với người bệnh gan:


1./ Người bệnh gan nên Kiêng ăn cay: 


* Người bệnh gan nên kiêng ăn các đồ ăn cay vì chúng rất dễ làm cho hệ tiêu hóa bị nóng, gây mất cân bằng chức năng.

2./ Người bệnh gan nên Kiêng thuốc lá: 


* Trong khói thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại nên sẽ gây tổn thương chức năng gan, khống chế tế bào gan tái sinh và phục hồi, vì vậy người bệnh viêm gan nhất định phải bỏ hút thuốc lá và tránh xa môi trường có chứa khói thuốc.



3./ Người bệnh gan nên Kiêng rượu beer: 


* Có tới 90% lượng cồn trong rượu sẽ vào gan. Cồn có thể làm cho hệ thống chất xúc tác thông thường của tế bào gan bị phá hỏng vì vậy trực tiếp ảnh hưởng đến tế bào gan, làm cho tế bào gan bị tổn thương. Vì vậy dù bệnh nhân chỉ uống một ít rượu thôi cũng có thể làm cho bệnh tình của gan biến chuyển hoặc thay đổi.

4./ Người bệnh gan nên Kiêng các thức phẩm chế biến sẵn: 


* Vì những thực phẩm này có chất bảo quản, ít hay nhiều chúng cũng có hại cho gan.

5./ Người bệnh gan nên Kiêng kỵ hormone, thuốc kháng sinh: 


* Thuốc đa phần đều có hại cho gan và thận vậy nên người bệnh gan phải cẩn thận hơn khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào.

6./ Người bệnh gan nên Kiêng kỵ lạm dụng thuốc bổ: 


* Lạm dung thuốc bổ có thể làm cho chưc năng gan bị mất cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe.



7./ Người bệnh gan nên Kiêng kỵ dùng quá nhiều thực phẩm protein: 


* Như đã nói ở trên, protein tốt cho người bệnh gan nhưng nếu dùng quá nhiều dễ khiến cho hệ tiêu hóa không tốt, dẫn tới chướng bụng, đầy bụng.

8./ Người bệnh gan nên Kiêng các thực phẩm có lượng đồng cao: 


* Lượng đồng tích trữ trong gan quá cao sẽ phá hủy các tế bào gan, chính vì vậy người bệnh gan nên kiểm soát chất đồng trong chế độ dinh dưỡng của mình. Nhất là thực phẩm chứa nhiều đồng như sứa biển, tôm, ốc, mực.

9./ Người bệnh gan nên Kiêng kỵ sinh hoạt không có quy luật: 


* Người khỏe mạnh đã cần sinh hoạt có lịch trình rõ ràng, và người bệnh gan càng sống theo quy luật. Việc ăn ngủ đầy đủ, dinh dưỡng hợp lý, mỗi ngày kiên trì tập luyện thể dục buổi sáng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý rất quan trọng trong quá trình điều trị cho người bệnh gan.

10./ Người bệnh gan nên Kiêng kỵ tâm trạng không thoải mái như Lo lắng, tức giận, suy nghĩ lung tung, những điều này đều dễ tổn thương gan, gây tụ khí, ứ đọng các chất không tốt ở gan.

11./ Người bệnh gan nên Kiêng kỵ mệt mỏi: Gan là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Nếu gan bị bệnh thì dễ mệt mỏi, thiếu sinh lực. Vì vậy nghỉ ngơi nhiều là một trong những liệu pháp quan trọng để chữa bệnh gan này.


III./ Người bệnh gan nên Dùng nấm linh chi để bảo vệ gan:


* Nấm linh chi từ ngàn xưa được xem là một loại thảo dược quý rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt cho những người ốm yếu hay người mệt mỏi sử dụng nấm linh chi sẽ khiến cơ thể nhanh hồi phục bệnh hơn. Các nhà y dược cho rằng, trong nấm linh chi có các polysaccharicdes có tác dụng chống ung thư, rối loạn miễn dịch, chống cao huyết áp. Ngoài ra nấm linh chi chứa triterpenes, còn được gọi là ganoderic acids giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích histamine của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và làm tăng sự hoạt động của gan.

*** Với công dụng tăng cường sức khỏe và hổ trợ bảo vệ, điều trị bệnh gan thì nấm linh chi được xem là thần dược hay thảo dược. Việc sử dụng nấm linh chi cũng thật đơn giản không mất nhiều thời gian và hoàn toàn không có tác dụng phụ, người bệnh hay người khỏe mạnh đều có thể sử dụng nấm linh chi trong thời gian lâu dài với số lượng lớn mà vô hại và hầu như không để lại các tác dụng phụ nào. Vì vậy bạn thật yên tâm và có lý do để tìm hiểu và dùng nấm linh chi hàng ngày để tăng cường sức khỏe, tốt cho gan và tăng tuổi thọ.

* Quý khách cũng có thể dễ dàng tìm mua nấm linh chi đỏ chất lượng cao qua các cửa hàng uy tín với giá cả hợp lý, đặt biệt là nấm linh chi đỏ RICH LIFE trồng thủ công tại Việt Nam chất lượng cao không thua các loại nấm linh chi ngoại nhập.

++ >>> Vậy mua nấm linh chi đỏ RICH LIFE ở đâu?


*****************************************

Mr. Trương Lam Sơn

0918 407070


****************

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập