15 tháng 11, 2014

BỆNH GAN NHIỄM MỠ NÊN ĂN GÌ

BỆNH GAN NHIỄM MỠ NÊN ĂN GÌ




Chào bạn!

# Khi bị gan nhiễm mỡ, vấn đề kiêng kị trong ăn uống và sử dụng các món ăn, bài thuốc có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe người bệnh. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan. Triệu chứng thường thấy là chứng gan to kín đáo, gia tăng vừa phải các men chuyển hóa và phosphatase kiềm.

# Những người bị gan nhiễm mỡ đa phần đều không có triệu chứng bởi tình trạng lắng đọng mỡ tại gan xảy ra từ từ nên các biểu hiện của nó cũng khó cảm thấy. Gan nhiễm mỡ cũng có thể gây tình trạng vàng da, buồn nôn.

# Gan là một cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là chức năng chuyển hóa mỡ. Như vậy, khi người bị bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta phải tìm cách giảm số lượng mỡ đi qua gan, làm giảm lượng mỡ tích tụ thêm ở gan bằng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, không nên ăn các loại thức ăn không tốt cho gan.


I./ Những người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?


# Thức ăn lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ như:  Ngô, rau cần, nấm hương… có tác dụng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan. Ngoài ra còn có một số loại trà giúp giải độc, hạ mỡ máu và giảm béo. Những thực phẩm và thức uống này đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

1./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Ngô:

# Theo kết quả nghiên cứu của y học hiện đại, ngô chứa nhiều các axit béo không no có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo nói chung và cholesterol nói riêng. Ngô có vị ngọt tính bình, có công dụng điều trung kiện vị, lợi niệu thường được dùng cho những trường hợp tỳ vị hư yếu, chán ăn, thủy thấp đình trệ, tiểu tiện bất lợi, phù thũng, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành. Ngô được dùng ăn dưới dạng bánh hoặc cháo bột ngô.




2./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Nhộng tằm:

# Nhộng tằm có Vị ngọt mặn, tính bình có công dụng ích tỳ bổ hư, trừ phiền giải khát. Theo dược lý học hiện đại, nhộng có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Thường dùng nhộng dưới dạng các món ăn hoặc tán bột uống.

3./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Nấm hương:

# Nấm hương Là thực phẩm lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ. Trong nấm hương có chứa những chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Thường dùng dưới dạng thực phẩm để chế biến các món ăn.

4./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Rau cần:

# Chứa nhiều vitamin, có công dụng làm mát gan, hạ cholesterol máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất phế thải và làm sạch huyết dịch. Nên dùng làm rau ăn thường xuyên.

5./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Lá sen:

# Lá sen có tác dụng làm giảm mỡ máu, giảm béo và phòng chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được dùng dưới dạng hãm với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.

6./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Kỷ tử:

# Kỷ tử có tác dụng ức chế quá trình tích tụ chất mỡ trong tế bào gan, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào gan và cải thiện chu trình chuyển hóa chất béo.

7./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn Lá trà:

# Lá trà có khả năng giảm trừ các chất bổ béo. Trà có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, giảm cholesterol máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan.




8./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn các loại rau củ quả:

# Theo các chuyên gia y tế thì người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung các loại rau tươi như cải xanh, cải cúc, rau muống... có công dụng giải nhiệt làm mát gan.

# Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn cà chua, cà rốt, măng bí đao, mướp, dưa gang, dưa chuột... thanh nhiệt, thông phủ, hành khí, lợi tiểu.

# Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn các thức ăn chế biến từ đậu tương, đậu xanh, đậu đen...

9./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn dầu thực vật:

# Các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu tương... chứa nhiều acid béo không no có tác dụng làm giảm cholesterol máu

10./ Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn các loại thịt, cá ít mỡ, ăn cá tươi, nhất là những loại cá được đánh bắt dưới sông.

11./ Về đồ uống, người bệnh gan nhiễm mỡ nên dùng một trong những loại trà dược sau đây:

- Trà khô 3 g, trạch tả 15 g. Hai loại trà này dùng hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được. Có công dụng bảo vệ gan, tiêu mỡ, lợi niệu, giảm béo.

- Trà khô 2 g, uất kim 10 g hoặc dùng thay nghệ vàng, cam thảo sao vàng 5 g.

- Trà khô 3 g, cát căn - sắn dây thái phiến 10 g, lá sen 20 g. Tất cả dùng thái vụn hãm uống thay trà. Có công dụng giải độc, hạ mỡ máu, giảm béo. Cũng có thể chỉ cần dùng lá sen tươi hoặc khô thái vụn hãm uống thay trà hằng ngày cũng tốt.




II./ Người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?


# Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, để giảm lượng mỡ trong gan, trước tiên bệnh nhân cần hạn chế mỡ động vật trong thức ăn hàng ngày. Điều này sẽ làm cho lượng mỡ trong máu giảm, lượng mỡ vận chuyển quan gan giảm, qua đó giảm gánh nặng cho gan. Thay vì mỡ động vật, người bệnh nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu olive.

# Người bệnh gan nhiễm mỡ cũng nên kiêng ăn các loại phủ tạng động vật như: não và gan gia súc, da động vật, lòng đỏ trứng… vì có chứa nhiều cholesterol. Người bệnh gan nhiễm mỡ hạn chế được các loại thức ăn này sẽ giúp người bệnh giảm được lượng mỡ thừa và phòng ngừa hoặc làm ổn định bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì…

# Bệnh gan nhiễm mỡ cũng không nên ăn thịt nhiều, đặc biệt là các loại thịt đỏ vì chất đạm - protein cũng sẽ phải chuyển hóa ở gan, làm tăng gánh nặng cho gan. Người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế các loại gia vị có tính cay, nóng như tỏi, tiêu, ớt, gừng, riềng, cà phê, trà đặc... Những trường hợp gan nhiễm mỡ có kèm viêm gan vừa hoặc nặng, nên cẩn thận khi ăn những loại trái cây có chứa nhiều năng lượng và khó tiêu như sầu riêng, mít…

# Người bệnh gan nhiễm mỡ đặc biệt là phải kiêng rượu bia. Khi bị bệnh gan nhiễm mỡ mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia sẽ làm quá trình chuyển đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn rất nhiều.

# Trong giai đoạn đang bị bệnh gan nhiễm mỡ có kèm viêm gan, người bệnh phải giảm áp lực công việc, tránh những công việc nặng nhọc. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần làm việc, nghỉ ngơi một cách hợp lý. Tập thể dục và đi bộ đều đặn, có thể tập luyện những môn thể thao vừa sức, tập yoga, thái cực quyền, dưỡng sinh.

# Bệnh gan nhiễm mỡ phần lớn là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan, không kiêng khem trong ăn uống thì bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng xấu hơn. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần khám định kỳ và phải biết rõ tình trạng bệnh của mình, nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học để bệnh tình mau chóng thuyên giảm, tránh biến chứng xấu có thể xảy ra.




III./ Nấm linh chi giúp bảo vệ gan:


# Từ xưa, nấm linh chi được xem là một loại thảo dược quý tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt với người mới ốm dậy hay người đau yếu mệt mỏi sử dụng nấm linh chi sẽ khiến cơ thể nhanh hồi phục bệnh hơn. Kết quả nghiên cứu cho biết trong nấm linh chi có các polysaccharicdes dễ tan trong nước, có tác dụng chống ung thư, rối loạn miễn dịch và chống cao huyết áp. Thành phần quan trọng khác trong nấm linh chi là triterpenes, còn được gọi là ganoderic acids giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích histamine của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và làm tăng sự hoạt động của gan.

# Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì Nấm Linh Chi đỏ chứa 2 hoạt chất có dược tính rất mạnh là Polysaccharides và triterpenes. Trong đó, tác dụng của triterpenes trong việc ngăn ngừa các căn bệnh viêm gan cấp tính do CCI4 đã được chứng minh ở một số thí nghiệm, polysaccharides có tác dụng ngăn ngừa viêm gan do triệu chứng xơ gan gây nên bởi tắc mật (biliary obstruction).

# Việc sử dụng nấm linh chi có tác dụng phụ với người bệnh hay không? Theo các bác sĩ ở phòng thí nghiệm cho biết, sử dụng nấm linh chi ở người bệnh sẽ không để lại tác dụng phụ, con người có thể sử dụng nấm linh chi trong thời gian lâu dài với số lượng lớn mà vô hại và không các tác dụng phụ nào.

# Tuy nhiên, trong một số trường hợp người dùng nấm linh chi nhạy cảm cũng có thể gặp một vài triệu chứng như cảm thấy hơi khó tiêu, chóng mặt, hay ngứa ngoài da trong thời gian đầu dùng nấm linh chi. Những người này sẽ trở lại bình thường sau một thời gian và quen dần với dùng nấm linh chi.

# Bên cạnh không có tác dụng phụ thì nấm linh chi còn dùng rất tốt cho mọi lứa tuổi. Không chỉ người có bệnh mà cả người già, cả phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, thanh niên hay người khỏe mạnh… nhưng để có công hiệu tốt nhất với cơ thể, mọi người nên đến phòng khám để bác sĩ tư vấn và cách sử dụng nấm linh chi được hiệu quả nhất.




III./ Những lưu ý khi sử dụng nấm linh chi:


# Để nấm linh chi thực sự phát huy được công hiệu chữa bệnh tốt nhất người bệnh nên lưu ý khỉ sử dụng nấm linh chi như:

# Nấm linh chi được dùng tốt nhất vào buổi sáng lúc bụng đói. Người bệnh nên uống nhiều nước khi dùng nấm linh chi sẽ làm tăng công hiệu của nấm linh chi vì giúp cơ thể thải ra những chất độc và tốt cho gan.

# Vitamin C cũng được khuyên nên dùng chung với nấm linh chi vì nó giúp cơ thể hấp thu mạnh hơn những dược chất có trong nấm linh chi.

*** Với những công dụng tăng cường sức khỏe và hổ trợ bảo vệ trị bệnh gan thì nấm linh chi đúng được mệnh danh là thần dược hảo hạng. Việc sử dụng nấm linh chi cũng thật đơn giản không mất nhiều thời gian, vì vậy bạn thật yên tâm và có lý do để dùng nấm linh chi hàng ngày để tăng cường sức khỏe, tuổi thọ, bảo vệ gan.

* Quý khách cũng có thể dễ dàng tìm mua nấm linh chi đỏ chất lượng cao qua các website uy tín hay cửa hàng với giá cả hợp lý, đặt biệt là nấm linh chi đỏ RICH LIFE trồng thủ công tại Việt Nam chất lượng cao tương đương với các loại nấm linh chi ngoại nhập.

++ >>> Vậy mua nấm linh chi đỏ RICH LIFE ở đâu? ở đâu bán nấm linh chi đỏ Việt Nam an toàn chất lượng, uy tín tại HCM?

Mr. Trương Lam Sơn

Tel: 0918 407070




****************


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập