9 tháng 7, 2015

CÁCH TRỒNG NẤM LINH CHI ĐỎ TẠI VIỆT NAM

CÁCH TRỒNG NẤM LINH CHI ĐỎ TẠI VIỆT NAM




Chào bạn.

~ Sau nhiều năm nhiên cứu và triển khai dự án trồng nấm linh chi đỏ, đến nay, toàn bộ sản phẩm nấm linh chi đỏ được trồng tại trại nấm linh chi Rich Life đã cho thu hoạch và được chế biến tại huyện Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh. Trước khi đem ra thị trường tiêu thụ, trại nấm cũng đã lấy mẫu nấm linh chi đỏ gửi đi phân tích, kiểm nghiệm, sản phẩm nấm linh chi đỏ đã được đánh giá rất cao về chất lượng và sản phẩm.

~ Các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản trồng nấm Linh Chi từ thân cây gỗ vùi trong đất, các cây thuốc họ thân thảo nên tai nấm rất to và nặng.

~ Nấm Linh Chi đỏ tại Việt nam được trồng từ các bịch mạt cưa hay bịch phôi. Bịch phôi nấm linh chi có trọng lượng khoảng 1,2 kg/bịch. Nguyên liệu để sản xuất bịch phôi nấm Linh Chi chủ yếu là mùn cưa tươi, khô của các loại gỗ mềm và gỗ cứng (trừ gỗ có tinh dầu và độc tố). Nguyên liệu tốt nhất là mùn cưa từ gỗ cây cao su như trại nấm linh chi đỏ Rich Life đang làm và sản xuất. Sau khi xử lý nguyên liệu, bào tử nấm linh chi sẽ được cấy vào túi nguyên liệu.

~ Bào tử nấm linh chi được giải phóng ra từ quả thể của nấm linh chi đã trưởng thành, gặp điều kiện thuận lợi bào tử nẩy mầm thành sợi nấm đơn tính (sợi sơ cấp) các sợi đơn tính kết hợp với nhau thành sợi lưỡng tính bội - sợi thứ cấp mọc sâu vào trong và phát triển thành hệ sợi, từ đó tiếp tục phát triển thành chồi nấm hay quả thể nấm.

~ Bịch nấm linh chi đỏ sau khi nuôi sợi khoảng 20-25 ngày, sợi nấm mọc được 1/2 bịch nấm. Sau khi nuôi khoảng 45-50 ngày sẽ hình thành Quả thể nấm linh chi, năng suất đạt bình quân của nấm linh chi từ 35kg khô/1 tấn nguyên liệu khô.

~ Qua kiểm định và phân tích của các chuyên gia thì chất lượng của nấm Linh chi đỏ không phụ thuộc vào kích cỡ. Nấm linh chi to hay nhỏ là do giống và phương pháp trồng. Một số sản phẩm nấm Linh chi đỏ Việt nam đạ chất lượng cao và đã được bán ra nước ngoài. Một số tạp chí về dược thảo của các nước cũng đánh giá cao loại nấm Linh chi đỏ trồng tại Việt nam. 



Cách trồng Nấm Linh chi đỏ Việt nam như sau:


I./ Giai đoạn 1: Sản xuất phôi nấm Linh Chi đỏ:


1./ Nguyên liệu chuẩn bị phôi nấm linh chi đỏ:


- Phôi Nấm Linh Chi đỏ sử dụng nguyên liệu chủ yếu là mùn cưa tươi, khô của gỗ cây cao su. 
- Túi nilon chịu nhiệt.
- Bông nút, cổ nút.
- Các phụ gia khác như kali, vôi.
- Nước sạch.

2./ Tưới nước tạo ẩm và ủ mùn cưa: 


~ Mạt cưa cây cao su, được phun nước có thành phần kali 2%, vôi chín 5%, sau đó dùng bạt đậy kín ủ mùn cưa trong khoảng 48 giờ. Nên chọn những nơi cao ráo thoát nước tốt, có mái che để chứa nguyên liệu, trên đỉnh đống ủ không được đậy; không bổ sung thêm nước.



3./ Sàng lọc mùn cưa: 


~ Tiến hành sàng lọc bỏ những tạp có kích cỡ từ đầu đũa trở lên, ra khỏi mạt cưa.

4./ Đập bịch mùn cưa:


- Túi đóng mùn cưa có 2 lớp với kích thước 25 x 35 cm. Và đóng túi từ 1,3 – 1,5 kg/1 túi, kèm theo cổ nhựa, nút bông và nắp đậy.

- Tiến hành làm thủ công bằng tay bằng cách Lèn chặt mạt cưa vào từng bịch nilon, dùng nắp nhựa đậy kín, bịch mạt cưa sẽ có màu trắng sáng do độ ẩm cao và áp lực làm hơi nước bám vào mặt trong của bịch nilon.   

5./ Hấp khử trùng bịch mùn cưa:


Chuyển bịch phôi mùn cưa vào lò, hấp cách thủy trong khoảng 10-12 giờ, đảm bảo nhiệt độ lò được duy trì trong 5 giờ liên tục ở nhiệt độ ~95 độ C. Sau đó để nguội cho nhiệt độ hạ xuống khoảng 70 – 80 độ C thì cho bịch phôi ra ngoài. 



6./ Cấy giống nấm linh chi đỏ:


~ Khi bịch phôi được chuyển ra ngoài, chờ cho nguội hẳn rồi bắt đầu tiến hành cấy giống. Phòng cấy giống phải sạch (được thanh trùng định kỳ bằng bột lưu huỳnh). Dụng cụ cấy giống: que cấy, panh kẹp, đèn cồn, bàn cấy, khử trùng bằng nhúng cồn và đốt. 

~ Tiến hành cho 2 người cấy giống / kíp cấy. Chuyên viên cấy giống phải vệ sinh sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng quần áo bluse trước khi vào cấy.

~ Trước khi cấy giống trại nấm sẽ kiểm tra giống đúng chủng loại, không nhiễm bệnh, đúng tuổi. Sau đó lau sạch bằng cồn. Lượng giống cấy vào bịch nuôi trồng từ 10 – 15g/1 bịch phôi. Mỗi chai giống cấp 2 300 gram cấy được từ 30 – 40 bịch phôi. 

~ Trước khi cấy giống chuyên gia dùng cồn lau miệng chai giống, bóc tách lớp màng trên bề mặt nhưng không được để hạt giống bị nát. Sử dụng giống nấm Linh Chi đỏ cấy trên hạt. Trại nấm linh chi tiến hành dùng que cấy khều nhẹ giống cho đều trên bề mặt bịch phôi, tránh giập nát giống. Khi cấy giống thì chai giống luôn phải để nằm ngang. 

7./ Ươm nấm linh chi đỏ:


~ Sau khi cấy giống ta đậy lại nút bông, vận chuyển túi vào khu vực ươm, phòng ươm. Nhà ươm sợi nấm Linh chi đỏ của trại nấm Rich Life đảm bảo sạch, khô, thông thoáng tốt, ánh sáng yếu, độ ẩm từ 75% đến 85%, nhiệt độ khống chế từ 20 – 300C. 

~ Chuyển nhẹ nhàng các bịch phôi vào nhà ươm và đặt trên các giàn giá hoặc xếp thành luống. Khoảng cách giữa các túi là 2-3cm. Giữa các giàn luống có lối đi để kiểm tra. Trong thời gian ươm không được tưới nước, hạn chế tối đa việc vận chuyển. 

~ Trong quá trình sợi nấm phát triển nếu có túi bị nhiễm trại nấm linh chi của chúng tôi loại bỏ ngay khỏi khu vực ươm, đồng thời tìm nguyên nhân để có cách khắc phục. 

~ Sau khi sợi nấm ăn khoảng 2/3 bịch thì bắt đầu thay nút bông và tiếp tục để trong khu vực ươm cho đến khi sợi nấm ăn kín hết bịch và bắt đầu ra quả thể thì ta chuyển nấm đến khu vực nuôi trồng hoặc giao cho khách hàng cần thu mua bịch phôi nấm.



II./ Giai đoạn 2: chăm sóc nấm Linh Chi đỏ: 


1./ Chuẩn bị nhà trồng nấm linh chi đỏ: 


- Nhà trồng nấm linh chi đỏ Rich Life đảm bảo sạch sẽ thông thoáng, có mái chống mưa dột và đảm bảo được các điều kiện sinh thái như sau:
- Nhiệt độ thích hợp cho nấm mọc dao động từ 220C đến 280C.
- Độ ẩm không khí đạt 80-90%.
- Ánh sáng khuếch tán và chiếu đều từ mọi phía.
- Kín gió.
- Trong nhà có hệ thống giàn giá bằng gỗ để tăng diện tích sử dụng.

2./ Tháo nắp nhựa bịch phôi và thay bằng giấy


~ Sau thời gian cấy giống khoảng 2 tuần, trại tiến hành tháo nắp nhựa, rồi dùng giấy báo bịt kín miệng bịch. Sau khoảng 2 tuần tiếp theo, khi các chồi nấm Linh chi đầu tiên đâm xuyên qua giấy thì bắt đầu tháo bỏ giấy báo.

3./ Chăm sóc tưới nước nấm linh chi đỏ:


~ Khi nấm Linh chi đỏ phát triển ra khoảng 8cm thì bắt đầu tưới lần đầu, 3 ngày đầu chỉ tưới phun sương vào buổi sáng. Các ngày tiếp theo tưới mõi ngày 2 lần vào buổi sáng sớm (trước 8h) và buổi chiều trước khi tắt nắng. Khi tưới thì không nên tưới trực tiếp nước lên nấm mà chỉ phun sương tạo độ ẩm.

~ Chế độ chăm sóc như trên được duy trì liên tục cho đến khi viền trắng trên vành mũ quả thể nấm linh chi đỏ không còn nữa là ta tiến hành thu hái được.



III./ Giai đoạn 3: tiến hành thu hoạch nấm Linh Chi đỏ:


1./ Thu hoạc nầm linh chi:


~ Khi Nấm Linh chi đỏ trưởng thành, viền trắng đã hết, bề mặt trên nấm linh chi đỏ xuất hiện lớp bào tử. Lúc này ta cần giảm tưới, mục đích là để lớp bào tử nấm linh chi đỏ bám chắc lên bề mặt tai nấm. 

~ Trước khi thu hoạch trại nấm Rich Life ngưng tưới nước từ 5-7 ngày. Mục đích là để rút bớt nước trong nấm linh chi đỏ và giúp các bào tử bám chặt lên bề mặt nấm, dễ thu hoạch.

~ Tiến hành Thu hoạch nấm linh chi đỏ vào sáng sớm. Trại nấm linh chi Rich Life thu hoạch thủ công bằng tay, và tiến hành dùng tay nhổ cả gốc, đem ra ngoài nắng phơi vì chất lượng nấm linh chi giảm nếu sấy bằng máy.

Chú ý: Thu hoạch nấm linh chi đỏ ngay 2 tuần sau khi nấm xuất hiện đợt bào tử đầu tiên. Thu hoạch đúng lúc sẽ cho ra loại nấm Linh chi đỏ vừa đủ tuổi, chất lượng tốt nhất. Không nên để nấm linh chi lâu với mục đích gia tăng trọng lượng, vì thân nấm sẽ bị gỗ hóa, nấm bị mốc, bịch hư, thậm chí chết nấm, chất lượng không tốt. Tương tự, không nên thu hoạch nấm linh chi đỏ sớm khi lượng bào tử trên mặt nấm còn mỏng, chửa đủ và chất lượng nấm chưa cao. 

2./ Phơi khô nấm linh chi đỏ: 


~ Trại dùng vải bạt trải lót trên nền gạch rồi trải tiếp một lớp lưới nhựa mắt nhỏ (cỡ vải mùng) bên trên. Tiến hành xếp nấm linh chi đỏ lên trên và phơi nấm Linh chi trên 2 lớp này, mục đích vừa giữ vệ sinh và vừa thu lại những bào tử rơi ra ngoài. Một nhà trại nấm linh chi từ 15 ngàn bịch sẽ thu được từ 500 đến 800 gram bào tử rơi ra ngoài.

~ Ngày đầu tiên cần phơi ngửa mặt bào tử nấm linh chi trên lên, mục đích là để bào tử khô, bám chắc vào mặt trên tai nấm. Sau một ngày thì chuyển nấm linh chi đỏ vào kho ngay khi trời vừa tắt nắng. Ngày thứ 2 tiếp tục lật lại phơi tiếp mặt dưới nấm linh chi. Trong điều kiện trời nắng lý tưởng thì phơi 2 ngày là xong. 

~ Nấm linh chi đỏ phơi xong sẽ giảm khoảng 15% thể tích và 70% trọng lượng. Độ ẩm lý tưởng trước khi đóng gói nấm linh chi đỏ là khoảng 10%.

~ Khi phơi nấm linh chi đỏ sau ngày đầu tiên tiến hành cắt ngắn gốc, vì nấm khô sẽ cứng rất khó cắt. Có thể cắt gốc nấm linh chi đỏ bằng dao hoặc kéo.



IV. Những lưu ý khi trồng nấm linh chi đỏ:


~ Kết thúc đợt thu hoạch nấm linh chi đỏ thì trại sẽ rắc vôi bột lên nền trại và xung quanh. Tiến hành vén hết lưới che lên, để trại trống thông thoáng ít nhất là 2 tuần trước khi chuyển bịch phôi mới vô trại.

~ Thời gian trồng nấm Linh Chi đỏ tốt nhất là vào mùa mưa, độ ẩm cao khiến nấm Linh Chi đỏ phát triển tốt, ít bị mốc. Nếu trồng nấm linh chi đỏ vào mùa khô bịch phôi dễ bị các loại vi nấm khác tấn công, làm suy yếu hoặc thậm chí làm chết cây nấm Linh Chi đỏ.

~ Nên trồng cây xanh quanh trại nấm linh chi đỏ để tạo mát và giữ độ ẩm. Trại nấm linh chi đỏ nên lợp và che bằng lá, bên trong được che kỹ bằng bạt và lưới lan, trong cùng là lớp lưới muỗi, dưới nền được phủ kín bằng bạt và nilon. Nhằm để che nắng, tạo mát, chắn gió, giữ độ ẩm, giữ vệ sinh, ngăn côn trùng … từ đó nấm linh chi đỏ sẽ cho năng xuất cao tốt nhất, chất lượng cao nhất, dược tính mạnh nhất. Nấm linh chi đỏ Việt Nam sẽ không thuc kém các loại nấm linh chi đỏ nào trên thế giới.

~ Với kỹ thuật nuôi trồng nấm linh chi đỏ cao và điều kiện khắc khe nên hầu hết các giai đoạn trồng nấm linh chi đỏ đều làm thủ công, điều này dẫn đến tốn kém nhân công và thuê các chuyên gia chăm sóc làm phôi, đập bịch, hấp, cấy giống, chăm sóc …   việc này dẫn đến giá thành đầu ra cao nhưng giá bán nấm linh chi đỏ ra thị trường không cao nên một số trại nấm linh chi không có lãi. 

~ Nhất là các trại nấm linh chi đỏ không tự sản xuất được phôi giống mà phải mua về nên giá thành khá cao. Hiện tại trại nấm linh chi Rich Life chủ động tự sản xuất phôi giống, cấy và chăm sóc, thu hoạch nên giá bán cũng khá rẻ hơn các trại nấm khác mà chất lượng không hề thua kém.

~ Với kỹ thuật trồng nấm linh chi đỏ thì mong rằng bà con các tỉnh thành có thể tìm hiểu để sản xuất nấm linh chi đỏ nhằm nâng cao thu nhập và đời sống của mình.

*** Chúc bà con gần xa trồng nấm linh chi đỏ thành công!

Nếu bạn là người bận rộn với công việc và không có nhiều thời gian để trồng nấm linh chi đỏ thì có thể tìm mua một cách dễ dàng qua các website hay các cửa hàng uy tín.

Vậy mua nấm linh chi đỏ ở đâu tại Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam? ở đâu bán nấm linh chi đỏ an toàn uy tín và chất lượng?



********************************************

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com

0918 407070


****************

2 nhận xét:

HAY LẮM , ĐI TẮM ĐI.

Free download of the Sega Genesis (1990's) with Vectorman and
Video Game » Sega Genesis » vfx-vgm.jpg » vfx-vgm.jpg » Sega Genesis » vfx-vgm.jpg youtube to mp3 converter samsung » Sega Genesis » vfx-vgm.jpg » VFX » Sega Genesis » vfx-vgm.jpg » VFX »

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập