30 tháng 10, 2014

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI GAN NHIỄM MỠ

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI GAN NHIỄM MỠ



Chào bạn.

- Gan là cơ quan rất quan trọng của cơ thể với nhiệm vụ tiết ra mật giúp hấp thu chất béo và vitamin A, D, E, K. Gan cũng là nơi sản xuất ra các chất dinh dưỡng giúp cấu trúc cơ thể (protein, lipid, glucid) tạo ra các loại men tiêu hóa, men chuyển hóa, các yếu tố đông máu, các nội tiết tố, và là cơ quan giải độc đặc biệt quan trọng của cơ thể.
Gan có nhiệm vụ chuyển hóa các chất độc thành những chất không độc để thải ra ngoài theo phân và nước tiểu (rượu, thuốc lá, chất hóa học, các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể như nitơ...).

- Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan mãn tính. Nếu không được điều trị và chế độ dinh dưỡng phù hợp, bệnh sẽ nặng hơn và có thể dẫn đến ung thư gan. Vì vậy nếu người bị bệnh gan nhiễm mỡ hoặc có nguy cơ gan nhiễm mỡ thì thật sự cần tìm hiểu:


I./ Chế độ ăn uống như thế nào cho người bệnh gan nhiễm mỡ?


+ Gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan chiếm trên 5% trọng lượng của gan. Thường gan nhiễm mỡ được chẩn đoán trên siêu âm bụng tổng quát và các bác sĩ dựa vào nhiều yếu tố gợi ý thêm như thừa cân, béo phì, tăng mỡ máu, dấu hiệu xơ gan...

+ Các yếu tố mà nguy cơ người ta dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ là béo phì, đái tháo đường type 2 (thường gặp ở người lớn tuổi), nghiện rượu, thuốc lá, sử dụng nội tiết tố thay thế, thuốc steroid, người có chế độ ăn nhiều năng lượng, nhiều mỡ hoặc quá ít đạm...

+ Khi bệnh nhân chẩn đoán gan nhiễm mỡ, cần được bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nội tổng quát khám để kiểm tra thêm những yếu tố hay bệnh lý liên quan như mỡ máu, chức năng gan, huyết áp, đái tháo đường, từ đó điều trị đúng mức. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải giảm cân nếu thừa cân, hạn chế năng lượng dư thừa, hạn chế chất béo (vẫn ăn cá, dầu thực vật vì có chất béo tốt), ăn đạm vừa phải, tăng rau củ, trái cây, ổn định đường huyết, gia tăng vận động cơ thể.

+ Chế độ ăn của người bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là chất bột đường theo nhu cầu, chất đạm vừa đủ, giảm chất béo và tăng cường rau trái. Các loại thực phẩm như cơm, bún, mì, phở, bánh mì nên ăn ít thì tốt hơn là ăn thừa vì sẽ làm dư năng lượng, càng làm tăng mỡ trong cơ thể và trong gan.

+ Trong giai đoạn đầu khi gan còn khỏe thì vẫn ăn chất đạm bình thường là khoảng 50g thịt, 100g cá hay một miếng đậu hũ trong một bữa ăn. Tuy nhiên, khi chức năng gan đã kém thì lượng đạm ăn vào phải giảm đi, giảm ít hay nhiều tùy thuộc vào mức độ suy gan.

+ hạn chế tối đa chất béo no hay béo bão hòa từ mỡ, da, óc, nội tạng (tim, gan, cật), thức ăn chiên xào nhiều béo, nên ăn ít nhất 2 lần mỡ cá hay cá mỡ mỗi tuần (cần nhớ mỡ cá cũng giàu năng lượng, chỉ nên ăn một ít mỗi lần). Người bệnh gan nhiễm mỡ cần dùng dầu thực vật để chiên xào. Mỗi ngày cần ăn khoảng 300g rau củ quả và 200g trái cây các loại để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất.




II./ Người Bệnh gan nhiễm mỡ có ăn trứng được không?


- Vì trứng là thực phẩm giàu đạm và cũng chứa nhiều chất béo trong lòng đỏ nên khi gan bị nhiễm mỡ, thoái hóa nhiều và lâu ngày làm chức năng gan giảm thì ăn nhiều trứng sẽ trở thành gánh nặng cho gan. Tuy nhiên, khi chức năng gan chưa bị ảnh hưởng nhiều như giai đoạn đầu thì người bệnh vẫn có thể ăn trứng như người bình thường. Người bệnh gan nhiễm mỡ thể dùng 2 - 4 trứng mỗi tuần và thay đổi cùng với các thực phẩm giàu đạm khác như thịt, cá, đậu hũ.


III./  Người bệnh gan nhiễm mỡ có phải kiêng ăn dầu mỡ không?


- Tùy theo từng người và giai đoạn bệnh gan nhiễm mỡ mà khẩu phần chất béo sẽ thay đổi. Nếu người bệnh thấy khó chịu khi ăn đồ béo thì nên hạn chế chất béo. Trung bình người bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng khoảng 30 - 40g chất béo mỗi ngày. Ưu tiên chọn dầu thực vật và hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá).


IV./ Người bệnh gan nhiễm mỡ có ăn ngọt được không?


- Người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn đủ chất bột đường để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng. Trung bình người bệnh gan nhiễm mỡ có thể ăn 300 - 400g thực phẩm cung cấp chất bột đường mỗi ngày. Nên chọn các thức ăn tinh bột thô, ít qua chế biến như gạo, gạo lức, khoai củ...

- Đường tự nhiện có trong trái cây tốt hơn đường trong chè. Tránh ăn nhiều đường đơn giản đường cát, đường trái cây, nhất là trong giai đoạn bệnh gan cấp.


V./ Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn rau sống:


- Đối với những người đang bị gan nhiễm mỡ, ăn rau sống là cách để bạn bổ sung thêm các vitamin cùng khoáng chất có lợi cho gan mà lại không chứa đường hay chất béo. Bạn hãy bỏ ít thời gian chế biến nhiều món salad trộn khác nhau và cố gắng ăn thật nhiều rau trong các bữa ăn hàng ngày.


V./ Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây:


- Để giảm cân thành công nhằm bỏ bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể, đặc biệt là ở gan, người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn ít nhất hai bữa trái cây mỗi ngày. Hàm lượng đường trong các loại trái cây không cao nên rất có lợi trong việc kiểm soát các cơn đói hay thèm ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

- Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bạn ăn đủ khẩu phần theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị, để cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết theo nhu cầu hoạt động.


VI./ Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn rau, củ đã nấu chín:


- Để bổ sung carbonhydrate cho cơ thể, bạn nên chọn những loại rau, củ đã nấu chín vốn có nhiều tinh bột, đặc biệt là ngô hay bắp. Kết quả nghiên cứu cho thấy bắp cung cấp năng lượng dồi dào, nhưng lại chứa nhiều axít béo không no giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo , bao gồm cả cholesterol. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều khoai tây vì chúng có thể khiến bạn bị khó tiêu.


VII./ Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nấm hương:


- Nấm hương là thực phẩm lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ. Nấm hương có chứa những chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Thường dùng dưới dạng thực phẩm để chế biến các món ăn.


VIII./ Phương pháp để gan mau phục hồi:


- Để bảo vệ tế bào gan đang còn hoạt động cách tốt nhất là ngưng uống rượu, bia, ăn chất đạm vừa đúng với khả năng của gan. Người bệnh gan nhiễm mỡ tránh ăn những thức ăn chế biến sẵn đóng hộp. Người bệnh gan nhiễm mỡ thận trọng khi sử dụng các loại thuốc có độc tính đối với gan. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần hỗ trợ chức năng tế bào gan bằng thuốc mát gan, lợi mật, trà atisô, trà hoa cúc...

- Có thể phòng ngừa gan nhiễm mỡ bằng cách hạn chế rượu bia, giữ cân nặng cơ thể ở mức hợp lý với chỉ số khối cơ thể.  Người bệnh gan nhiễm mỡ cần thận trọng khi uống các thuốc giải độc gan và báo bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc. Nên khám sức khỏe định kỳ, xổ giun định kỳ mỗi 6 tháng, vận động thể lực, sống năng động hằng ngày.





IX./ Nấm linh chi có giúp bảo vệ gan?


* Từ ngàn xưa, nấm linh chi được xem là một loại thảo dược quý rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt những người mới ốm dậy hay người đau yếu mệt mỏi sử dụng nấm linh chi sẽ khiến cơ thể nhanh hồi phục bệnh hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, trong nấm linh chi có các polysaccharicdes dễ tan trong nước, có tác dụng chống ung thư, rối loạn miễn dịch và chống cao huyết áp. Thành phần quan trọng khác trong nấm linh chi là triterpenes, còn được gọi là ganoderic acids giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích histamine của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và làm tăng sự hoạt động của gan.

* Theo kết quả nghiên cứu thì Nấm Linh Chi đỏ chứa 2 hoạt chất có dược tính rất mạnh là Polysaccharides và triterpenes. Trong đó, tác dụng của triterpenes trong việc ngăn ngừa các căn bệnh viêm gan cấp tính do CCI4 đã được chứng minh ở một số thí nghiệm, polysaccharides có tác dụng ngăn ngừa viêm gan do triệu chứng xơ gan gây nên bởi tắc mật (biliary obstruction).

* Vậy việc sử dụng nấm linh chi có tác dụng phụ với người bệnh hay không?. Theo các bác sĩ ở phòng thí nghiệm cho biết, sử dụng nấm linh chi ở người bệnh sẽ không để lại tác dụng phụ, con người có thể sử dụng nấm linh chi trong thời gian lâu dài với số lượng lớn mà vô hại và hầu như không để lại các tác dụng phụ nào.

* Tuy nhiên, trong một số trường hợp người dùng nấm linh chi có thể nhạy cảm cũng có thể gặp một vài triệu chứng như cảm thấy hơi khó tiêu, chóng mặt, hay ngứa ngoài da trong thời gian đầu dùng nấm linh chi. Những người này sẽ trở lại bình thường sau một thời gian và quen dần với dùng nấm linh chi.

* Bên cạnh không có tác dụng phụ thì nấm linh chi còn dùng rất tốt cho mọi lứa tuổi. Cả phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, người khỏe mạnh… nhưng để có công hiệu tốt nhất với cơ thể, mọi người nên đến phòng khám để bác sĩ tư vấn và cách sử dụng nấm linh chi được hiệu quả nhất.




X./ Những lưu ý khi sử dụng nấm linh chi:


** Để nấm linh chi thực sự phát huy được công hiệu tốt nhất của mình, mọi người nên lưu ý khỉ sử dụng nấm linh chi như:

** Nấm linh chi được dùng tốt nhất vào buổi sáng lúc bụng đói. Uống nhiều nước khi dùng nấm linh chi sẽ làm tăng công hiệu của nấm linh chi vì giúp cơ thể thải ra những chất độc và tốt cho gan.

** Vitamin C cũng được khuyên nên dùng chung với nấm linh chi vì nó giúp cơ thể hấp thu mạnh hơn những dược chất hảo hạng có trong nấm linh chi. Các nghiên cứu cho thấy sinh tố C biến polysaccarides có trong nấm linh chi phức tạp thành những thành phần nhỏ hơn, làm cho cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

*** Với những công dụng tăng cường sức khỏe và hổ trợ bảo vệ trị bệnh gan thì nấm linh chi đúng là thần dược hảo hạng. Việc sử dụng nấm linh chi cũng thật đơn giản không mất nhiều thời gian, vì vậy bạn thật yên tâm và có lý do để dùng nấm linh chi hàng ngày để tăng cường sức khỏe, tuổi thọ, bảo vệ gan.

* Quý khách cũng có thể dễ dàng tìm mua nấm linh chi đỏ chất lượng cao qua các website uy tín hay cửa hàng với giá cả hợp lý, đặt biệt là nấm linh chi đỏ RICH LIFE trồng thủ công tại Việt Nam chất lượng cao tương đương với các loại nấm linh chi ngoại nhập.

++ >>> Vậy mua nấm linh chi đỏ RICH LIFE ở đâu? ở đâu bán nấm linh chi đỏ Việt Nam an toàn chất lượng, uy tín?

Hãy liên hệ chúng tôi ngay để có nấm linh chi đỏ RICH LIFE chất lượng cao! Số lượng có hạn!



**************************

Mr. Trương Lam Sơn

Tel: 0918 407070


****************


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập