22 tháng 6, 2014

NẤM LINH CHI RỪNG VÀ NẤM LINH CHI TRỒNG - LOẠI NÀO TỐT?

NẤM LINH CHI RỪNG VÀ NẤM LINH CHI TRỒNG - LOẠI NÀO TỐT?

Từ rất lâu luôn tồn tại một ý nghĩ trong mọi người là nấm Linh chi rừng Việt Nam luôn tốt hơn nấm linh chi trồng, vì vậy nấm Linh chi rừng lúc nào cũng đắt tiền hơn nấm linh chi trồng với các lý do sau: nấm Linh chi rừng do hấp thu tinh khí của trời đất mà mọc nên (do đó có câu linh chi xuất hiện từ khi có trời và đất). nấm Linh chi chỉ mọc khi vùng đất và khí hậu nơi đó có đầy đủ các yếu tố cần thiết cho nấm linh chi mọc (thiên thời, đại lợi, nhân hòa) và do đó cho rằng nấm Linh chi rừng có chất lượng vô song, không bị bón các loại phân hữu cơ, vô cơ… nên không bị ô nhiễm. 
  • Quan điểm này hiện nay đã không còn chính xác nữa. Chúng ta xem xét những khía cạnh sau đây
Nấm Linh chi rừng Việt Nam chưa chắc là nấm Linh chi


-Nấm Linh chi và những nấm tương tự khác khá giống nhau nhưng lại có tên loài khác nhau, có thể cùng chi Ganoderma nhưng khác loài. Muốn xác định có phải đúng là nấm Linh chi hay không, cần phải có những khảo sát trong phòng thí nghiệm, ngay cả những nhà nấm học cũng phải trải qua bước này mới có thể kết luận có phải là nấm Linh chi hay không.

Chất lượng nấm Linh chi rừng Việt Nam thu lượm được

-Chúng ta đều biết nấm linh chi rừng rất ít, do đó nếu ai gặp được sẽ thu hái ngay, không thể đợi được vì vậy có thể gặp nấm Linh chi còn non, hoặc nấm Linh chi già, chưa chắc đã đúng thời điểm nấm Linh chi trưởng thảnh để có thể đạt chất lượng tốt nhất. Chưa kể khi mọc hoang, nấm Linh chi cũng bị các loài vi sinh vật như nấm mốc tấn công, sâu mọt ăn gây mục rỗng. Ngoài ra nấm Linh chi mọc ở vùng này sẽ có chất lượng khác nấm Linh chi mọc ở vùng khác, mọc ở rừng già sẽ khác ở rừng thưa hoặc đồng bằng khác vùng miền núi. Vì vậy khó có thể dùng một loại dược thảo có chất lượng không ổn định như vậy.


Nấm linh chi trồng


- Nấm Linh chi trồng trước hết cũng là nấm Linh chi rừng, được các nhà khoa học sưu tầm, xác định, phân lập, chọn lọc giống qua nhiều thế hệ và phân tích thành phần hóa học kỹ lưỡng, tác dụng dược lý, lâm sàng… để cuối cùng có một giống nấm Linh chi thương phẩm đã được chọn lọc, tốt nhất để sản xuất lớn trên thế giới. Điều này cũng xảy ra phổ biến ở những cây trồng và vật nuôi khác.



Chất lượng nấm Linh chi trồng

-Luôn tốt và ổn định vì theo một quy trình trồng trọt đã được xác định dù trồng theo bất cứ phương pháp nào, được bổ sung các chất dinh dưởng để nấm Linh chi có thể hấp thu tốt nhất và các điều kiện ngoại cảnh như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm được điều chỉnh ở mức tối hảo để nấm Linh chi phát triển đầy đủ. Việc thu hái cũng được tiến hành đồng loạt và đúng thời điểm để nấm có chất lượng tốt nhất, cũng như các biện pháp sau thu hoạch như sấy, bảo quản… để nấm Linh chi có thể giữ ổn định chất lượng trong một thời gian dài.

- Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều chế phẩm từ nấm Linh chi được sản xuất, chỉ có nấm Linh chi nuôi trồng mới có sản lượng để sản xuất số lượng lớn chế phẩm trên. Hoàn toàn không thể và không có dùng nấm Linh chi rừng Việt Nam để sản xuất thành phẩm được. Những sản phẩm trên bao bì có ghi nấm Linh chi rừng Việt Nam thu lượm được (Dã sanh Linh chi) hoặc nấm Linh chi thu hái hoang dại từ núi nào đó… thực phẩm vẫn là nấm Linh chi trồng theo phương pháp gỗ phủ đất dưới tán rừng cho gần giống tự nhiên chứ không phải hái lượm từ thiên nhiên. 
Bởi vì với khái niệm “thiên nhiên” này thì việc trồng lúa và cây ăn quả cũng được xem như là thiên nhiên.


++++++++++++++++

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập