4 tháng 7, 2014

LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG NẤM LINH CHI

LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG NẤM LINH CHI


Nghe quảng cáo nấm linh chi tốt cho sức khoẻ, nhiều người đã không tiếc tiền triệu mua về sử dụng. Thị trường nấm linh chi đang sôi động nhưng có khi bỏ tiền triệu nhưng chỉ mua được... mùn cưa!

Một Bác ở Hà Nội nhờ người quen bên Hàn Quốc mua hộ 1kg nấm linh chi với giá 1,4 triệu đồng (bao gồm cả tiền vận chuyển). Nấm linh chi được đóng trong túi nilông dày, có chữ Hàn Quốc và dòng chữ “made in Korea”. Chưa dùng ngay, bác để nguyên cả túi ở nơi thoáng mát. Một thời gian ngắn sau mở bao ra thì toàn bộ gói nấm linh chi đã mủn ra như mùn cưa.

Tại Hà Nội thông tin về nấm linh chi mỗi nơi một kiểu. Chủ một tiệm nấm linh chi cho hay: loại nấm linh chi thái miếng 400.000 đồng/kg, loại Hàn Quốc có bao bì giá từ 0,8 – 1 triệu đồng/kg, loại nấm ngon nhất 1,5 triệu đồng/kg, nấm ngon là loại dày, to, màu tự nhiên, mặt bóng đẹp. Cùng chợ, một chủ hàng khác lại khẳng định: nấm to là của Trung Quốc, nấm nhỏ – dày và thơm hơn – mặt trong có màu vàng, mặt ngoài có lớp phấn mới là của Hàn Quốc


Một chị ở Hà Nội, vừa từ Hàn Quốc về kể, ngay cả bên Hàn Quốc cũng có rất nhiều loại nấm linh chi, kể cả loại trồng ở Trung Quốc. Nấm linh chi được bán nhiều ở chợ. Loại ít năm tuổi, mỏng, vàng nhạt bán với giá 50 USD/kg, còn loại mặt nâu sậm, thân dày bán 70 USD/kg. Để mua được loại nấm linh chi tốt phải có người am hiểu về nấm linh chi hướng dẫn.

Nấm linh chi tốt là nấm có mùi thơm đặc trưng, không bị mọt đục. Mặt dưới có màu trắng nhạt hoặc vàng nhạt hoặc vàng do phơi sấy. Khác với hầu hết, nấm linh chi của Trung Quốc được phết một lớp màu vàng nghệ ở mặt dưới, không rõ là màu gì, có hại hay không. 

Nấm linh chi Hàn Quốc và nấm linh chi Trung Quốc rất giống nhau vì cùng một chủng nấm, nếu không có chuyên môn rất khó có thể phân biệt. Ngoài ra, có nơi quảng cáo bán nấm Việt Nam nhưng thực ra là nấm Trung Quốc, vì nấm Trung Quốc giá rất rẻ, chỉ khoảng 180.000 – 200.000 đồng/kg, trong khi nấm Việt Nam rẻ nhất đã là 450.000 đồng/kg.

Nấm linh chi nếu được phơi khô, đóng trong bao bì kín, có thể bảo quản lâu trong hai năm mà vẫn không giảm chất lượng.

Nấm linh chi bị mủn ra như bột mùn cưa là do những nguyên nhân mọt hoặc bọ cánh cứng sẽ đục lỗ vào bên trong nấm, tạo thành rất nhiều đường rãnh bên trong, đẻ trứng, thành trùng… Lâu ngày, nấm bị bở ra, bóp mạnh sẽ bể ra như mùn cưa. Nấm này phải bỏ, không thể dùng được

Nấm linh chi có hai nguồn gốc là nấm hoang và nấm nuôi trồng.

Nấm linh hoang dại (Nấm linh chi rùng): nấm được hái trong vùng rừng núi, có loại to đến 30 – 40cm, có loại chỉ nhỏ bằng đầu đũa, cả trăm tai nấm đủ màu từ đen, đỏ, nâu… đóng trong những túi nilông 0,5kg bán với giá từ 300.000 đồng đến cả triệu đồng. Loại nấm này đều không chắc là nấm linh chi, mặt khác, nấm mọc hoang chất lượng không được đảm bảo, có thể bị nhiễm những vi sinh vật có hại như nấm mốc nhất là mốc xanh, mọt… gây dị ứng cho người dùng hoặc nặng hơn.

Nấm linh chi trồng: chắc chắn là nấm linh chi, có xuất xứ từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Không nên mua nấm mọc hoang, vừa bảo vệ sức khoẻ của bạn vừa bảo vệ nguồn gen nấm gần cạn kiệt do khai thác bừa bãi, chỉ nên mua nấm linh chi ở những nơi có địa chỉ sản xuất, xuất xứ rõ ràng. Nếu không ghi chắc chắn là có vấn đề về nguồn gốc. Không nêm mua nấm linh chi có màu vàng sậm ở mặt dưới hoặc có lỗ mọt ở dưới.

Nấm linh chi dùng hàng ngày trong thời gian dài vẫn không có tác dụng phụ gì hoặc không sợ bị lạm dụng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên sau khi dùng khoảng hai tháng thì ngưng khoảng một tuần rồi dùng lại.

+++++++++++++++

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập