5 tháng 7, 2014

BÀO TỬ VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA NẤM LINH CHI

BÀO TỬ VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA NẤM LINH CHI


Bào Tử Nấm Linh Chi Là Gì?


Bào tử của nấm linh chi tức là cơ quan sinh sản của nấm linh chi, giống như hoa ở thực vật. bào tử nấm linh chi chứa các thành phần giống như nấm linh chi gồm có: Polysaccharide, triterpen, acid béo, acid amin, vitamin và các nguyên tố vi lượng, với hàm lượng đậm đặc hơn nấm linh chi từ 8 đến khoảng 20 lần. 

Khi nấm linh chi phóng thích bào tử, nhìn qua ánh nắng sẽ thấy từng đợt bào tử nấm linh chi bay qua như khói bám vào bề mặt nấm linh chi tạo thành một lớp bụi mỏng màu nâu đỏ rất mịn. Tuy vậy số lượng bào tử của nấm linh chi rất ít. Khi thu hoạch 1 tấn nấm linh chi sẽ thu được khoảng 1 kg bào tử.


Tại Sao Cùng Chủng Loại Nấm Linh Chi Nhưng Khác Nhau Về Chất Lượng?

- Nấm linh chi trên thị trường tuy cùng chủng loại nhưng sẽ có khác biệt về thành phần dược tính cho dù đó là 1 chủng loại và đều trồng ở Việt Nam và nhìn hoàn toàn giống nhau. Sở dĩ có sự khác biệt về thành phần dược tính của nấm linh chi là do nguyên liệu sử dụng, ví dụ nguyên liệu trồng trên mùn cưa các loại cây tạp sẽ không tốt bằng loại cây cao su, mà nguyên liệu là mạt cưa cao su trồng trên đất đỏ bazan sẽ tốt nhất cho sự đảm bảo thành phần dược tính của nấm linh chi cao nhất. 


- Một số nhà sản xuất sẽ dùng các loại mạt cưa tạp để hạ giá thành sản phẩm nấm linh chi và thậm chí không cho 1 số nguyên liệu cần thiết vào trong cơ chất trồng nấm linh chi nhầm hạ giá thành và dĩ nhiên chất lượng dược tính sẽ không được tốt nhất. 

- Trong khi chăm sóc và nếu sử dụng thuốc sinh trưởng sẽ làm tăng năng xuất và giảm chất lượng của nấm linh chi thậm chí nguy hại sức khỏe, điều này nếu mua nấm linh chi trôi nổi sẽ không đảm bảo chất lượng, nhìn bề ngoài giống nhau nhưng chất lượng dược tính sẽ khác nhau.

- Thu hoạch nấm linh chi còn non cũng làm chất lượng dược tính giảm xuống đáng kể, vì thế bạn sẽ thấy các loại nấm nước ngoài sẽ không có lớp phấn là lớp bào tử do họ thu hoạch non hoặc đã lấy bào tử bào chế thuốc riêng. 

- Nấm linh chi nước ngoài được thu hoạch non vì sẽ rút ngăn thời gian trồng xuống còn 1/2 mà năng suất vẫn đảm bảo, chỉ có chất lượng không được đảm bảo mà thôi. Nấm linh chi mất khoảng từ 1 đến 2 tháng chỉ để sản sinh lớp phấn bào từ vì thế những nhà làm kinh tế không chân chính không chịu được thời gian này do không giúp họ tăng doanh thu.

- Trong quá trình nuôi trồng nấm linh chi nếu không áp dụng đúng quy trình sẽ xảy ra hiện tượng mối mọt và làm ảnh hướng đến chất lượng của nấm linh chi, lúc đó lớp bào tử của nấm linh chi phóng thích che hết các lỗ bị mọt ăn và bằng mắt thường sẽ khó có thể kiểm tra khi quan sát. Ngoài ra giống nấm linh chi cũng ảnh hưởng đến chất lượng dược tính.

++++++++++++

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập