4 tháng 7, 2014

NẤM LINH CHI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHỌN MUA NẤM LINH CHI

NẤM LINH CHI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHỌN MUA NẤM LINH CHI

Khi chọn mua nấm linh chi không nên chọn những cây nấm linh chi đã bị mất bào tử trên bề mặt, hoặc có những lỗ tròn nhỏ bằng đầu kim. Đó là loại nấm cũ hoặc có thể đã bị chiết xuất chỉ còn phần xác

Ở Tp.HCM người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp trước một rừng dược liệu. Trong đó, nấm linh chi là một mặt hàng khá hút khách.

Tại đây, nấm linh chi được bày bán chủ yếu là nấm có nguồn gốc từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Mặt hàng nấm linh chi từ Hàn Quốc có giá bán từ 1,5 đến 2,6 triệu đồng một kg nấm linh chi. Nấm linh chi Hàn Quốc có bề ngoài nhìn khá bắt mắt, mặt trên của nấm màu đỏ nâu, còn dính một ít bào tử, mặt dưới nấm linh chi có màu vàng chanh nhạt. Nấm linh chi Hàn Quốc có đường kính từ 10cm 
- 15cm, nặng khoảng 100 gam. Khi nấu, nước có vị đắng.


Khác với nấm linh chi Hàn Quốc, nấm linh chi của Trung Quốc có giá bán rất rẻ, từ 220.000 - 250.000 đồng một kg. Bề mặt nấm linh chi Trung Quốc có màu đỏ nhạt, có chút ít bào tử màu nâu, có hình tròn, đường kính từ 8cm đến 15cm, hơi cứng.

Tuy nhiên nấm linh chi giống Việt Nam hiện chiếm ưu thế vì chất lượng. Nấm linh chi Việt Nam có màu đỏ, bề mặt nấm nhiều bào tử, hơi xốp, mặt dưới nấm có màu trắng ngà hay ruột màu nâu sậm.
Nấm linh chi có những công dụng như mát gan, giải độc, tốt cho tim mạch, huyết áp… nhưng nếu không cẩn trọng khi mua người tiêu dùng dễ mua nhầm nấm cũ hay nấm đã bị triết hết chất chỉ còn xác nấm.

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nấm linh chi. Tuy nhiên khi mua nấm linh chi, người tiêu dùng phải thật cẩn trọng để chọn được loại nấm linh chi mới mới, có chất lượng cao.

Khi nấu chín, nước nấm linh chi có vị đắng. Nhưng một số nấm linh chi Trung Quốc, đặc biệt là nấm bề mặt phía dưới có màu vàng nghệ khi nấu nước đầu rất đắng nhưng đến nước thứ hai là hoàn toàn không có mùi vị rõ rệt.

Nguyên nhân là nấm linh chi đã bị phết hóa chất tạo vị đắng và màu cho đẹp mắt nên chỉ có nước đầu là đắng, nước sau rất nhạt. Không những thế, hầu như nấm linh chi cũ đều mất đi bào tử trên mặt nấm. Khi nhìn kỹ sẽ thấy nấm linh chi giả có những lỗ tròn nhỏ bằng đầu kim do bị mọt đục.

Nếu sử dụng loại nấm linh chi giả này người dùng dễ bị dị ứng do mọt và phân mọt còn lại trong nấm. Với nấm Hàn Quốc kém chất lượng, người dùng hay gặp phải tình trạng mốc xanh hoặc mốc hoa cau gây ra đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng phải xem thật kỹ để tránh mua phải hàng mất chất.

Hiện có nhiều loại nấm mọc hoang trong rừng ở Việt Nam có màu sắc, hình dáng dễ nhầm lẫn với nấm linh chi. Loại nấm này có chất lượng kém vì được thu hái ngẫu nhiên nên có khi còn non quá hoặc già quá nên bị mục, nấm bệnh ký sinh.

Vì thế khi chọn mua nấm linh chi, người tiêu dùng nên chọn các cửa hàng có uy tín, có bao bì nhãn mác rõ ràng để biết rõ nguồn gốc xuất xứ loại nấm linh chi này

+++++++++++++++

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US:

Lượt truy cập